เครื่องทำความร้อนจากการใช้ความร้อนเหลือทิ้งจากเครื่องทำความเย็น นวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจ

wolcottcongregational.org

ในปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาในการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงได้มีการนำระบบน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศมาใช้ เป็นระบบที่นำเอาพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการทำความเย็นให้กับตัวอาคาร แล้วปล่อยพลังงานความร้อนออกไปด้วยพัดลมระบายอากาศอีกทั้งธุรกิจบริการต่างๆจำเป็นต้องใช้เครื่องทำความเย็นมากขึ้นทุกวัน ทำให้มีการใช้ไฟฟ้ากันมากขึ้น เช่น ธุรกิจโรงแรม โรงพยาบาล โรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้ในส่วนของการอุปโภคบริโภคอีกด้วย ผู้ประกอบการเองเมื่อทำธุรกิจจำเป็นต้องใช้ เครื่องปรับอากาศ และ เครื่องทำน้ำร้อน อันเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้เพื่อเป็นสวัสดิการเสริมให้แก่พนักงาน แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้นั่นคือ การประหยัดพลังงาน ฉะนั้นทางเลือกหนึ่งของการประหยัดพลังงานคือระบบ ULTRA PLUS ซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำน้ำร้อนในตัวเดียวกัน และยังช่วยประหยัดหลังงานได้มากกว่าครึ่ง

นวัตกรรมเครื่องทำน้ำร้อนจากการใช้ความร้อนเหลือทิ้งจากเครื่องทำความเย็น โดยเครื่องทำน้ำร้อนจะทำงานร่วมกันกับเครื่องทำความเย็นและระบายความร้อนด้วยอากาศที่มีคอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์อัดไอสารทำความเย็นโดยสารทำความเย็นจะนำความร้อนได้จากวัฏจักรทำความเย็นที่นำออกจากห้องที่ต้องการทำความเย็น ทำให้ความเย็นเป็นของเหลว เรียกว่าการแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างสารทำความเย็นกับน้ำ น้ำที่ผ่านเครื่องจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และเกิดเป็นพลังงานจากเครื่องทำความเย็น ทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงานอีก ในขณะเดียวกันการติดตั้งเครื่องและเปลี่ยนความร้อนทำให้ระบบสามารถระบายความร้อนได้ดี ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องทำความเย็นจะดีขึ้น โดยทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน จะทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบเป็นการประหยัดพลังงานได้มากขึ้น และได้รับประโยชน์มากขึ้นอีกด้วย

การวางแผนสำหรับการประหยัดพลังงานเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานของชาติและลดต้นทุนในการทำธุรกิจ การประหยัดพลังงานสามารถทำได้หลายวิธี ควรเลือกวิธีที่ลงทุนน้อยที่สุด โดยหนึ่งอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานเปลืองที่สุด นั่นคือ เครื่องทำความเย็นนั่นเอง