Monthly Archives: May 2015

เทคนิคการดูแลรักษาตู้เย็นอย่างถูกวิธี

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นในปัจจุบัน เพราะว่ามองไปบ้านไหนถ้าไม่มีตู้เย็นก็ถือว่าเป็นเรื่องแปลก แต่ว่าตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ที่กินไฟฟ้าอยู่มากเลยทีเดียว เพราะว่าต้องเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา โดยเฉพาะตู้เย็นเก่าๆก็จะกินไฟมากกว่า แถมสารทำความเย็นในตู้เย็นนั้นก็ยังทำให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย การเลือกซื้อตู้เย็นก็เป็นไปตามขนาดของครอบครัวและสไตล์ของผู้ใช้ ฉะนั้นควรจะต้องเรียนรู้วีธีการใช้ที่ถูกต้องและการดูแลรักษาที่สามารถยืดอายุการใช้งานรวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยกันดังนี้ โดยการเลือกใช้ขนาดที่เหมาะสมกับครอบครัวซึ่งจะต้องตั้งห่างจากแหล่งความร้อน ที่สำคัญห้ามนำอาหารที่ร้อนๆเข้าตู้เย็นเป็นอันขาด นอกจากนี้จะต้องหมั่นละลายน้ำแข็งและทำความสะอาดแผงระบายความร้อนและไม่ควรเปิดประตูตู้เย็นบ่อยจนเกินไป

สำหรับการดูแลรักษาตู้เย็นนั้นสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันเพราะตู้เย็นเปรียบเสมอที่พักอาหาร ถ้าตู้เย็นไม่สะอาดจะส่งผลให้ผู้ที่รับประทานอาหารเข้าไปได้รับเชื้อจุลินทรีย์ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆได้ ทั้งนี้การทำความสะอาดสามารถกระทำได้โดยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหรืออาจใช้น้ำยาเช็ดตู้เย็นโดยเช็ดเป็นประจำเพราะจะช่วยขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสง์ได้ด้วย นอกจากนี้การละลายน้ำแข็งนั้นจะช่วยให้ระบายความเย็นของตู้เย็นได้เป็นอย่างดีเลย หากปล่อยให้น้ำแข็งหนาล้นออกมาก็จะไม่สามารถปิดประตูได้

สิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งคือ ในการทำความสะอาดตู้เย็นนั้นไม่ควรใช้ผงซักฟอกเช็ดด้านในของตู้เย็น เพราะกลิ่นจะเกาะติดอาหารที่อยู่ภายในและอีกอย่างน้ำยามีฤทธิ์กักร่อนอีกด้วย ในการละลายนำแข็งภายในตู้เย็นไม่ควรใช้อุปกรณ์ต่างๆมางัดและในการนำอาหารใส่กลับเข้าตู้เย็นหลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้ว จะต้องทำความสะอาดหรือห่ออาหารก่อนเพื่อป้องกันความชื้น ดังนั้น การดูแลรักษาตู้เย็นอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่งอีกทั้งยังสามารถทำได้อย่างสะดวกและทำให้ไม่สิ้นเปลืองพลังงานรวมทั้งยังเป็นการช่วยประหยัดเงินได้อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยให้ตู้เย็นมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นอีกด้วย