Daily Archives: April, 2017

กรรมวิธีปฏิบัติการทำเสาเข็มเจาะ

การงานพื้นฐานเป็นวัตถุปัจจัยหลักยึดหรือใจเด่นของงานก่อสร้าง โดยเหตุนั้นเราจะต้องทำความฉลาดแนวการที่เป็นเกณฑ์ เจ้าของเหย้าเรือนหรือโครงที่ไม่มีวิชาความรู้ สามารถศึกษาเล่าเรียนให้รู้เท่าทันเทคโนโลยีในการจัดการประดิษฐ์ หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีขั้นตอนที่เป็นหลักเกณฑ์อยู่ทั้งหมด 8 ขั้นตอน โดยแต่ละกรรมวิธีผู้รับผิดชอบที่เป็นวิศกรจะเป็นผู้คุมดูเเลให้ได้หลักเกณฑ์ เริ่มแรกตั้งเเต่การเลือกสรรเครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการตรวจสอบงาน ซึ่งจะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เข็มเจาะขบวนการที่ 1  วิธีการเข็มเจาะ

จัดเตรียมเครื่องใช้ไม้สอยเครื่องมือเข้าศูนย์เสาเข็มเจาะ

ทำการปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับแกนกลางของเสาเข็ม พร้อมสังเกตความถูกต้อง หลังจากนั้น ยึดแท่นเครื่องมือให้แน่น และใช้กระเช้าเจาะนำเป็นรูลึกราวๆ 1 เมตร

เข็มเจาะกรรมวิธีที่ 2  ตอกปลอกเหล็กเป็นการชั่วคราว

2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดและความยาว จะต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 ซม 40 ซม 50 ซม 60 ซม ตามลดหลั่น โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวราว 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวในการปฏิบัติหน้าที่จะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินเปราะบาง ซึ่งอยู่ด้านบนจนกระทั่งถึงขั้นดินแข็งกลาง เพื่อเป็นการป้องกัน การเดินเครื่องพังของผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนและป้องกันน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ เพราะจะเป็นผลให้คุณค่าของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร

2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูกต้อง และให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยในการทำงาน การตอกปลอกเหล็กชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องตรวจตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ทั่วถึงกันจนแนวดิ่งอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง

3.1 เครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้กระเช้าชนิดมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อกระเช้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในกระเช้าและจะไม่หลุดออกเพราะมีลิ้นกั้นอยู่ในเวลายกขึ้นมา ทำซ้ำกันเรื่อย ๆ จนดิน

ถูกอัดเต็มกระเช้าจึงนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจนจนถึงขั้นดินแข็งกลาง จึงเปลี่ยนมาใช้กระเช้าชนิดไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บต่อไปจนได้ความลึกที่ประสงค์

3.2 การเจาะเสาเข็ม จะต้องตรวจการติดเครื่องพังของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นตรวจดูว่าผนังดินพังหรือยุบเข้าหรือไม่ อย่างไร โดยสามารถดูจากแบบของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งควรจะต้องสอดคล้องกับความลึกและละม้ายกับเข็มตันแรก ๆ แต่ถ้าเราวิเคราะห์พบว่าดินเกิดเลื่อนพังจะรีบแก้ไขในทันที โดยตอกปลอกเหล็กชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก