พระพิฆเนศการเคารพบูชาเป็นอันดับแรกในการสวดมนต์

หนึ่งในเทพเจ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดียพระพิฆเนศหรือพระพิฆเนศถือเป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญาและเป็นผู้นำแห่งความโชคดี เขาเป็นที่เคารพนับถือทั่วอินเดียในฐานะผู้ที่มีอุปสรรคมากมาย พระพิฆเนศเป็นพระเจ้าหัวช้าง เขาได้รับการเคารพบูชาเป็นอันดับแรกในการสวดมนต์ใด ๆ ชื่อของเขาจะถูกกล่าวซ้ำก่อนก่อนงานมงคลใด ๆ จะเริ่มขึ้นก่อนที่จะเริ่มการนมัสการใด ๆ ว่ากันว่าหัวช้างของเขาเป็นตัวอย่างของทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับดวงตาที่มีสติปัญญาเล็กหูยาว

ที่ไม่พลาดอะไรจมูกยาวที่สามารถดมกลิ่นการต่อสู้และยานพาหนะของเขาเมาส์สะท้อนให้เห็นว่านักปราชญ์ให้ความสำคัญกับผู้ที่เล็กที่สุดมากเพียงใด ของรูปแบบชีวิตพระพิฆเนศเป็นพระเจ้าองค์แรก การขี่เมาส์ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดในธรรมชาติและมีหัวเป็นช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมดแสดงว่าพระพิฆเนศวรเป็นผู้สร้างสิ่งมีชีวิตทั้งหมด ช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก สิ่งนี้บ่งชี้ว่าพระพิฆเนศเป็นศูนย์รวมของภูมิปัญญา

เมื่อพระศิวะและกองทัพของเขาได้รับชัยชนะกลับมาที่บ้านของเขาปาราวตี

พระพิฆเนศ เอกทันตะคณปติ

นอกจากนี้ยังแสดงถึงกระบวนการวิวัฒนาการ หนูค่อยๆวิวัฒนาการเป็นช้างและกลายเป็นมนุษย์ในที่สุด นี่คือสาเหตุที่พระพิฆเนศวรมีร่างมนุษย์หัวช้างและหนูเป็นพาหนะของพระองค์ นี่คือปรัชญาสัญลักษณ์ของรูปแบบของพระองค์พระพิฆเนศตำนานหลายศตวรรษที่ผ่านมาในช่วงสงครามระหว่างเทพเจ้าและปีศาจพระศิวะได้จากไปเป็นเวลานาน เทพธิดาปาราวตีภรรยาของเขากลัวที่จะอยู่คนเดียวเป็นเวลานานพระพิฆเนศจึงใช้พลังอันศักดิ์สิทธิ์ของเธอและสร้างพระพิฆเนศลูกชาย

และมอบความรับผิดชอบในการปกป้องบ้านให้กับเขา เมื่อพระศิวะและกองทัพของเขาได้รับชัยชนะกลับมาที่บ้านของเขาปาราวตีอยู่ในห้องอาบน้ำของเธอและพระพิฆเนศได้รับคำสั่งอย่างเคร่งครัดว่าไม่อนุญาตให้ใครเข้ามาด้วยความโกรธที่พระพิฆเนศปฏิเสธที่จะให้เขาเข้าไปในบ้านพระศิวะพระพิฆเนศและกองทัพของเขาถูกตัดออก หัวของเด็กชาย เมื่อปาราวตีออกมาจากห้องอาบน้ำเธอก็ตกใจและเสียใจที่เห็นลูกชายตาย พระศิวะ

คนแรกคือช้างและศีรษะของเขาก็ถูกตัดออกทันทีและวางไว้บนองค์พระพิฆเนศ

เพื่อทำให้สงบเธอประกาศว่าศีรษะของพระพิฆเนศจะถูกแทนที่ด้วยสิ่งมีชีวิตตัวแรกที่ขึ้นมาบนเนินเขา โชคดีที่ผู้มาเยือนเนินเขาคนแรกคือช้างและศีรษะของเขาก็ถูกตัดออกทันทีและวางไว้บนองค์พระพิฆเนศและชีวิตก็กลับคืนสู่พระโอรสของพระศิวะและเทพปารวตี เพื่อปลอบโยนภรรยาของเขาต่อไปและชดเชยการกระทำของลูกชายของ killins พระศิวะได้มอบพลังของพระพิฆเนศให้กับพระพิฆเนศและอวยพรเขาว่าต่อจากนี้ไปจะไม่มีกิจกรรมใดเริ่มต้น  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.ennxo.com/พระเครื่อง/พระพิฆเนศ

โดยไม่เอ่ยนามและพรของคุณ เทวาลัย พระพิฆเนศตั้งแต่นั้นมาก็มีการกล่าวกันว่าไม่มีกิจการใหม่ใด ๆ เมื่อเห็นทั้งหมดนี้ดวงจันทร์บนท้องฟ้าก็หัวเราะอย่างสนุกสนาน พฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามที่เห็นของดวงจันทร์ทำให้เขารำคาญอย่างมากเขาจึงดึงงาของเขาออกมาหนึ่งงาและเหวี่ยงไปที่ดวงจันทร์และสาปแช่งว่าไม่มีใครควรมองดูดวงจันทร์ในวันพระพิฆเนศชาตูร์ธี