คิดที่จะลงทุน? คิดแบบบิตคอยน์

Bitcoin คืออะไร?

หากคุณอยู่ที่นี่ คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ Bitcoinบิตคอยน์เป็นพาดหัวข่าวที่พบบ่อยที่สุดเรื่องหนึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการรวยเร็ว การเงินสิ้นสุด กำเนิดสกุลเงินต่างประเทศอย่างแท้จริง จุดจบของโลก หรือเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น โลก. แต่ Bitcoin คืออะไร?

กล่าวโดยย่อ คุณสามารถพูดได้ว่า Bitcoin เป็นระบบกระจายอำนาจเงินระบบแรกที่ใช้สำหรับการทำธุรกรรมออนไลน์ แต่อาจเป็นประโยชน์หากเจาะลึกลงไปอีกเล็กน้อย

  • เราทุกคนรู้ดีว่า ‘เงิน’ คืออะไรและใช้ทำอะไร ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่พบในการใช้เงินก่อน Bitcoin เกี่ยวข้องกับการรวมศูนย์และควบคุมโดยหน่วยงานเดียว – ระบบการธนาคารแบบรวมศูนย์ Bitcoin ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 2008/2009 โดยผู้สร้างที่ไม่รู้จักซึ่งใช้นามแฝง ‘Satoshi Nakamoto’ เพื่อนำการกระจายอำนาจไปสู่เงินในระดับโลก แนวคิดก็คือ สกุลเงินสามารถซื้อขายข้ามสายต่างประเทศได้โดยไม่มีปัญหาหรือค่าธรรมเนียม เช็คและยอดคงเหลือจะถูกแจกจ่ายไปทั่วโลก (แทนที่จะเป็นเพียงบัญชีแยกประเภทของบริษัทเอกชนหรือรัฐบาล) และเงินจะกลายเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน
  • Bitcoin เริ่มต้นอย่างไร?

แนวคิดของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลโดยทั่วไป เริ่มต้นในปี 2552 โดย Satoshiบิทคอยน์วันนี้นักวิจัยที่ไม่รู้จัก สาเหตุของการประดิษฐ์คือเพื่อแก้ปัญหาการรวมศูนย์ในการใช้เงินซึ่งต้องพึ่งพาธนาคารและคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นปัญหาที่นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หลายคนไม่พอใจ มีความพยายามในการบรรลุถึงการกระจายอำนาจตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 โดยไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเมื่อ Satoshi ตีพิมพ์บทความในปี 2008 เพื่อเสนอวิธีแก้ปัญหา ก็ได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลาม วันนี้ Bitcoin ได้กลายเป็นสกุลเงินที่คุ้นเคยสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและได้ก่อให้เกิด ‘altcoins’ นับพัน (ไม่ใช่ cryptocurrencies ที่ไม่ใช่ Bitcoin)

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร?

  • Bitcoin ทำผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการขุด เช่นเดียวกับเงินกระดาษบิทคอยน์ เล่นยังไง ที่ทำขึ้นจากการพิมพ์ และทองคำถูกขุดจากพื้นดิน Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดย ‘การขุด’ การขุดเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนเกี่ยวกับบล็อกโดยใช้คอมพิวเตอร์และเพิ่มลงในบัญชีแยกประเภทสาธารณะ เมื่อเริ่มต้น CPU ธรรมดา (เช่นเดียวกับในคอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณ) ล้วนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการขุด อย่างไรก็ตาม ระดับความยากได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และตอนนี้ คุณจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เฉพาะ ซึ่งรวมถึงหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ระดับไฮเอนด์เพื่อ สกัด Bitcoin
  • ฉันจะลงทุนได้อย่างไร

ก่อนอื่น คุณต้องเปิดบัญชีด้วยแพลตฟอร์มการซื้อขายและสร้างกระเป๋าเงิน คุณสามารถหาตัวอย่างได้โดยการค้นหา Google สำหรับ ‘แพลตฟอร์มการซื้อขาย Bitcoin’ – โดยทั่วไปแล้วจะมีชื่อที่เกี่ยวข้องกับ ‘เหรียญ’ หรือ ‘ตลาด’ หลังจากเข้าร่วมหนึ่งในแพลตฟอร์มเหล่านี้แล้ว คุณคลิกที่สินทรัพย์ จากนั้นคลิกที่ crypto เพื่อเลือกสกุลเงินที่คุณต้องการ มีตัวบ่งชี้มากมายในทุกแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างสำคัญ และคุณควรสังเกตให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

เพียงซื้อและถือ

แม้ว่าการขุดจะเป็นวิธีที่แน่นอนที่สุดและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการรับ Bitcoin แต่ก็มีความเร่งรีบมากเกินไป และค่าไฟฟ้าและฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์แบบพิเศษทำให้พวกเราส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เพื่อหลีกเลี่ยงทั้งหมดนี้ ทำให้ง่ายสำหรับตัวคุณเอง ป้อนจำนวนเงินที่คุณต้องการจากธนาคารโดยตรง แล้วคลิก “ซื้อ” จากนั้นนั่งดูการลงทุนของคุณเพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของราคา เรียกว่าการแลกเปลี่ยนและเกิดขึ้นในหลาย ๆ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่มีให้บริการในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินคำสั่งต่างๆ (USD, AUD, GBP ฯลฯ) และเหรียญ crypto ต่างๆ (Bitcoin, Ethereum, Litecoin เป็นต้น)

ซื้อขาย Bitcoin

หากคุณคุ้นเคยกับหุ้น พันธบัตร หรือการแลกเปลี่ยน Forex คุณจะเข้าใจการซื้อขาย crypto ได้ง่าย มีโบรกเกอร์ Bitcoin เช่น การซื้อขายทางโซเชียลออนไลน์ FXTM market.com และอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกได้ แพลตฟอร์มนี้ให้คุณมีคู่สกุลเงิน Bitcoin-fiat หรือ fiat-Bitcoin ตัวอย่างเช่น BTC-USD หมายถึงการซื้อขาย Bitcoins เป็นดอลลาร์สหรัฐ จับตาดูการเปลี่ยนแปลงของราคาเพื่อค้นหาคู่ที่สมบูรณ์แบบตามการเปลี่ยนแปลงของราคา แพลตฟอร์มให้ราคาท่ามกลางตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อให้คำแนะนำการซื้อขายที่เหมาะสมแก่คุณ