ระบบไฟฟ้าภายในบ้านของคุณมีการต่อลงดินอย่างปลอดภัยหรือไม่?

ย้อนกลับไปก่อนวันที่พ่อแม่ “พิสูจน์ตัวเองที่บ้าน” น้องสาวตัวน้อยของภรรยาของฉันก็ค่อนข้างตกใจ น้องสาวตัวน้อยเป็นคนซุกซนและจับนิ้วของเธอเข้าไปในเต้าเสียบไฟฟ้า จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำ แต่เมื่ออายุสามขวบนิ้วของเธอก็เล็ก โชคดีที่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ภรรยาของฉันจะไม่มีวันลืมนิ้วดำคล้ำของน้องสาวและคำเตือนจากพ่อแม่ของเธอว่ารูเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในกำแพงสามารถฆ่าคุณได้

 

ตอนนี้ภรรยาของฉันได้แต่งงานกับช่างไฟฟ้าเธอยืนยันว่าฉันใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อให้แน่ใจว่าระบบไฟฟ้าของบ้านในลอสแองเจลิสของเราปลอดภัย ขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญคือเพื่อให้แน่ใจว่าการเดินสายของสายดินมีความเหมาะสม

 

ต่อสายดินไฟฟ้าคืออะไร?

 

การต่อสายดินเพิ่มปัจจัยด้านความปลอดภัยสำหรับครอบครัวและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณ นี่คือวิธีการทำงาน กระแสไฟฟ้าเดินทางผ่านแนวต้านที่น้อยที่สุด หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่นเครื่องปิ้งขนมปังหยุดไฟฟ้าสามารถไหลบนโลหะด้านนอกเครื่องปิ้งขนมปัง การได้รับสัมผัสอาจทำให้เกิดอาการช็อกอย่างรุนแรงทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ แต่หากระบบไฟฟ้ามีการต่อสายดินและเสียบปลั๊กเครื่องปิ้งขนมปังด้วยสามขาไฟฟ้าจะไม่ไหลไปด้านนอกของเครื่องปิ้งขนมปัง แต่มันจะไหลผ่านเขี้ยวที่สามกลับเข้าไปในสายไฟและไม่เป็นอันตรายต่อแม่ธรณี ดังนั้นคำว่า “การต่อสายดิน”

 

ระบบไฟฟ้าสามารถต่อสายดินกับอุปกรณ์ประเภทต่างๆ “สายกราวด์” เป็นเพียงสายไฟที่ต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าของคุณซึ่งถูกดันลงสู่พื้นอย่างแน่นหนา ท่อโลหะ (ช่างไฟฟ้าเรียกพวกเขาว่า “ท่อร้อยสาย”) ที่ยึดและป้องกันสายไฟฟ้าของคุณยังสามารถทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สายดิน บางครั้งมีการต่อสายดินโดยใช้สายไฟจากระบบไฟฟ้าของคุณและต่อเข้ากับท่อประปาโลหะที่ไหลลงสู่พื้น

 

การต่อสายดินไม่เพียง แต่ช่วยปกป้องผู้คนเท่านั้น โดยไม่ต้องต่อสายดินประจุไฟฟ้าจะถูกสร้างขึ้นในการเดินสายไฟและสร้างความเสียหายเล็กน้อย แต่ต่อเนื่องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่บอบบาง ความเสียหายนี้สามารถทำให้อายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์โทรศัพท์และอุปกรณ์ไฟฟ้าใด ๆ ที่มีส่วนประกอบ “สมาร์ท” (คอมพิวเตอร์) สั้นลงอาจเป็นไปได้ว่าตู้เย็นหรือเครื่องอบแห้งของคุณ

 

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าระบบไฟฟ้าของฉันมีสายดินหรือไม่

 

บ้านที่สร้างก่อนปี 1950 บางแห่งมีการต่อสายดิน บ้านที่สร้างหลังปี 1950 มักจะมีการต่อสายดิน แม้ว่าการรับติดตั้งระบบไฟฟ้าของคุณจะต่อสายดิน แต่แรกแล้วความผิดพลาดในการเดินสายอาจทำให้การต่อสายดินไม่ได้ผล แม้ว่าจะมีปลั๊กที่รับสามขาก็ไม่ได้หมายความว่าสายไฟของคุณจะต่อสายดิน วิธีเดียวที่จะทราบได้อย่างแน่นอนคือการมีช่างไฟฟ้าที่มีคุณภาพตรวจสอบระบบไฟฟ้าของคุณด้วยเครื่องทดสอบพิเศษ

 

ปลั๊กไฟฟ้าของฉันมีสามขา – ไม่ได้ต่อสายดินใช่ไหม

 

หากบ้านของคุณมีปลั๊กไฟที่รับสายสามขามันอาจมีระบบสายดิน เขี้ยวที่สามอนุญาตให้อุปกรณ์ต่อสายดินหากเสียบเข้ากับระบบไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์กราวด์ บางครั้งมีการติดตั้งปลั๊กสามขาในระบบไฟฟ้าที่ไม่มีอุปกรณ์กราวด์ สิ่งนี้สามารถทำให้ดูเหมือนว่าระบบจะต่อสายดินเมื่อไม่มี Do-it-yourselfers หรือ handymen อาจติดตั้งเต้ารับสามช่องในระบบที่ไม่มีเหตุผลที่ไม่ตระหนักถึงอันตรายและไม่รู้ว่ามันเป็นการละเมิดรหัสไฟฟ้าแห่งชาติ

 

เครื่องนอนหลับพร้อมระบบไฟฟ้าที่ต่อสายดิน

 

หากคุณนอนหลับดีขึ้นผู้รู้ว่าครอบครัวของคุณและเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคุณปลอดภัยขึ้นขอให้ช่างไฟฟ้าใช้เครื่องทดสอบเพื่อตรวจสอบระบบไฟฟ้าของคุณว่ามีสายดินหรือไม่ สิ่งนี้สามารถทำได้ในบริการโทร ในบางกรณีช่างไฟฟ้าจะทำการตรวจสอบสายดินซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบความปลอดภัยในบ้านฟรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาทำงานอื่น ๆ ในบ้านของคุณ