IoT Smart city และสมาร์ทโฮมออโตเมชั่นจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราอย่างไร

สมาร์ทโฮม

แนวคิดเบื้องหลังสมาร์ทโฮมคือระบบอัตโนมัติจะสามารถใช้งานระบบต่างๆ ในบ้านได้ ความหลากหลายของตัวเลือกที่เป็นไปได้นั้นมีความสำคัญและรวมถึงระบบสิ่งแวดล้อม (แสงสว่าง ความร้อน ระบบควบคุมสภาพอากาศ ฯลฯ) ระบบความบันเทิง เครื่องใช้ส่วนบุคคล และระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน แม้ว่าแนวคิดก็คือการดำเนินการหลายอย่างสามารถทำได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและความพยายามของเจ้าของบ้าน ระบบเหล่านี้สามารถควบคุมโดยผู้ใช้ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการตั้งค่าระบบทำความร้อนให้เปิดในภายหลังหากคุณจะกลับถึงบ้านในภายหลังหรือบอกระบบความบันเทิงให้หาเพลงที่เหมาะกับคุณในการทำงาน

มีศักยภาพที่สำคัญสำหรับโซลูชันสมาร์ทโฮม IoT Smart city เพื่อเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา

ประหยัดเวลา. ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม IoT Smart city จำนวนมากมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ที่เราต้องทำในแต่ละวันออกจากมือ ทำให้เหลือเวลาของเรามากขึ้นสำหรับกิจกรรมที่สำคัญหรือสนุกสนาน

การปรับปรุงคุณภาพชีวิต ด้วยการทำให้บ้านเป็นสถานที่ที่ง่ายขึ้น มีสุขภาพดีขึ้น และเครียดน้อยลง ระบบอัตโนมัติในบ้านอัจฉริยะที่ใช้ IoT Smart city สามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตได้

ประหยัดเงิน. การใช้ IoT Smart city อย่างเต็มที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของบ้านได้ เช่น การลดค่าความร้อนหรือค่าไฟที่ไม่จำเป็น และการผสานรวมกับกริดอัจฉริยะเพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นไฟฟ้าที่พวกเขากำลังใช้ได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ด้านสุขภาพและความปลอดภัย

หนึ่งในพื้นที่หลักที่ได้รับการสำรวจสำหรับบ้านอัจฉริยะคือที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม IoT Smart city หลายรายการได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบสถานะของสภาพแวดล้อมในบ้าน ซึ่งรวมถึงตัวอย่างเช่น การตรวจสอบสภาพของอากาศในหลายประเภท – ความชื้น อุณหภูมิ ฝุ่น CO2 เป็นต้น จากนั้นข้อมูลนี้จะถูกส่งไปยังอินเทอร์เฟซการควบคุมที่ผู้ใช้ (เจ้าของบ้านหรือผู้ครอบครองบ้าน) สามารถตรวจสอบได้ และดำเนินการตามความเหมาะสม อีกทางหนึ่ง สามารถเชื่อมโยงสิ่งนี้เข้ากับระบบอื่นๆ ได้ โดยสามารถดำเนินการอัตโนมัติเพื่อให้สภาวะกลับสู่ระดับที่ต้องการ เช่น เปิดระบบระบายความร้อนด้วยอากาศโดยอัตโนมัติหรือเปิดระบบกรอง

โซลูชันเครื่องใช้อื่นๆ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ได้แก่ ตู้เย็นที่สามารถตรวจสอบสถานะของอาหาร ตรวจหาการเน่าเสียหรือสิ่งที่คล้ายคลึงกัน ในขณะที่การทำความสะอาดอัตโนมัติสามารถช่วยลดฝุ่นและสิ่งสกปรกในบ้านได้