เก็บรักษาเครื่องสำอางออร์แกนิคอให้ใช้ได้นานๆ

  1. ขอบเขตที่เหมาะแก่การเก็บเครื่องสำอางออร์แกนิค คือ ควรเก็บไว้อาณาบริเวณที่ไม่ถูกแสงตะวันฉายแสงถึงโดยตรงระหว่างวัน และมีอุณหภูมิประมาณ 25°C คือการเก็บรักษาเครื่องสำอางไว้ในที่ที่มีอากาศเย็นสบายหรือเก็บที่อุณหภูมิห้อง เก็บในที่แห้ง และแสงแดดส่องไม่ถึง
  2. อ่านกรรมวิธีการเก็บรักษาที่ฉลาก ที่ฉลากของเครื่องสำอางออร์แกนิคทุกตัว จะมีวิถีทางใช้และวิธีการเก็บรักษามาให้เสมอ แม้เป็นส่วนใหญ่จะไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไปมากกว่า “เก็บในที่แห้ง กับสุริยการส่องไม่ถึง” แต่ก็ควรรักษาให้ได้ตามนั้นจริง ๆ ไม่เช่นนั้นเครื่องสำอางอาจเสื่อมคุณภาพล่วงหน้าไปก่อนวันหมดเวลาไปนานเลยค่ะ
  3. เปิดฝาต่อเมื่อตั้งใจใช้เท่านั้น พร้อมด้วยเมื่อใช้ครีมเสร็จแล้วควรปิดฝาให้แน่น เว้นแต่ว่าเหตุเรื่องความสะอาดแล้ว เพื่อไม่ให้เนื้อผลิตภัณฑ์สัมผัสกับอากาศโดยตรงด้วย นอกจากอากาศจะทำให้แห้ง ฝุ่นละออง แบคทีเรีย พร้อมทั้งเชื้อโรค ยังสามารถลงไปสัมผัสกับเครื่องสำอางได้ ซึ่งสามารถทำให้คุณลักษณะของเครื่องสำอางกลาย พร้อมด้วยอายุการใช้งานสั้นลง
  4. ดูแลความสะอาดของมือ ใบหน้า และสิ่งของประทินโฉม ทุกสิ่งที่จะมาสัมผัสกับเครื่องสำอางออร์แกนิคควรจะสะอาดที่สุด ก่อนจะสัมผัสกับเครื่องสำอางต้องล้างมือและต้องล้างหน้าล้างตาให้สะอาด เพื่อมั่นใจได้ว่าสิ่งปนเปื้อนเปื้อนจากผิว รวมทั้งบักเตรี จะได้ไม่ลงไปสัมผัสกับเครื่องสำอาง ถ้าจะให้ดีควรใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่สะอาดช่วยตักครีมขึ้นมาใช้ นอกจากนี้ วัตถุแต่งหน้าต่างๆ เช่น ฟองน้ำ พู่กัน แปรงและพัฟทั้งหลาย สิ่งเหล่านี้ต้องสัมผัสกับเครื่องสำอาง จึงจำเป็นต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยการนำมาซักด้วยสบู่ หรือแชมพูอ่อนๆ และตากลมให้แห้งก่อนนำมาใช้ หากเป็นไปได้ควรทำทุก ๆ 1 อาทิตย์นะค่ะ